เพื่อนฟาร์ม

Farmfriend

"การเกษตรนั้นถือได้ว่าเป็นทั้งรากฐานและชีวิตสำหรับประเทศของเรา เพราะคนไทยเราส่วนใหญ่เป็นผู้มีอาชีพทางเกษตรกรรม. ข้าพเจ้าจึงมีความเห็นเสมอมาว่า วิธีการพัฒนาที่เหมาะสมแก่ประเทศเราอย่างยิ่ง ก็คือจะต้องทำนุบำรุงเกษตรกรรมทุกสาขาให้พัฒนาก้าวหน้า เพื่อยกระดับฐานะความเป็นอยู่ของเกษตรกรทุกระดับให้สูงขึ้น" พระบรมราโชวาท ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ณ อาคารจักรพันธ์เพ็ญศิริ วันพฤหัสบดี ที่ 23 กรกฎาคม 2541

สูตรการทำส้มตำ-ตำโคราช รสเด็ด....


     

การเดินทางโดยการใช้เวลานานๆ  บ่อยๆครั้งหลายๆท่านอาจจะมีความเหนื่อยล้า  ง่วงนอน  และต้องการจอดรถพักผ่อนทั้งร่างกายและสายตาเพื่อให้เกิดการตื่นตัวขึ้นอีกครั้งสำหรับการเดินทาง  และหนึ่งในนั่นก็รวมถึงตัวดิฉันเอง  สื่บเนื่องมาจากวันหนึ่งดิฉันต้องขับรถตั้งแต่จังหวัดกาฬสินธุ์เพื่อเดินทางเป้าหมายสู่จังหวัดกรุงเทพมหานคร  ในการเดินทางครั้งนี้บอกได้เลยว่าเหนื่อยและร้อนมากๆ หลายๆครั้งที่ดิฉันต้องจอดพักรถที่ปั้มน้ำมันแต่นั่นมันยังไม่ได้ทำให้ดิฉันหายเหนื่อยและสดชื่นขึ้นได้เลย และระหว่างที่ดิฉันขับรถไปเรื่อยๆ  ดิฉันก็นึกถึงผลไม้เปรี้ยวๆ หรือตำอะไรแซบๆเผ็ดๆที่กินแล้วอาจจะตาสว่างมากขึ้นก็ได้  ดิฉันจึงได้จอดพักรถที่ร้านอาหารที่ลำตะคอง  และเมนูแรกที่ดิฉันนึกถึงเลยคือส้มตำ  ปลาเผา  อยากบอกว่ากินแล้วมันช่วยได้จริงๆเผ็ดชนิดที่แบบตายไม่เอาเรื่องเลย  ดิฉันเห็นว่ามันอร่อยดีและอยากให้เพื่อนๆลองชิมดู โดยที่ไม่ต้องนั่งรถมาทานไกลถึงลำตะคองก็ได้ แต่เพื่อนๆสามารถทำทานที่บ้านเองได้  ดิฉันจึงได้ถามพี่ที่แสดงฝีมือให้ทานในวันนี้ว่ามีเครื่องปรุงหรือใส่อะไรบ้าง  ดังนั้นดิฉันจึงขอนำเคล็ดลับดีๆมาฝากเพื่อนๆค่ะ ลองทำดูนะค่ะแล้วเพื่อนๆอยากจะหันมารักและโปรดปรานในเมนูตำที่ดิฉันจะแนะนำต่อไปนี้ก็ได้นะค่ะ

 ส่วนผสมในการทำตำโคราช
        พริกขี้หนูอีสาน                                         5           เม็ด
        พริกขี้หนูแห้งโขลกหยาบ                      1            ช้อนชา
        น้ำตาลปี๊บ                                                   2           ช้อนชา
        ถั่วฝักยาวหั่นท่อนขนาด 1 นิ้ว               1            ฝัก
        ถั่วลิสงทอด                                                                3            ช้อนโต๊ะ
        มะเขือเทศส้ม                                            5            ลูก
        มะเขือเทศสีดา                                          2            ลูก
        น้ำปลาร้าปรุงรส                                       2            ช้อนโต๊ะ
        มะนาวหั่นชิ้น                                           1             ลูก
        มะละกอสับเส้นยาว                                 1 1/2         ถ้วย
        น้ำปลา                                                        1/2            ช้อนโต๊ะ
        กุ้งแห้งเนื้อ                                                 2              ช้อนโต๊ะ
        ผักสดี ผักกาดขาว ฝักกระถิน ฯลฯ
วิธีทำการทำส้มตำ-ตำโคราช

        ตำพริกขี้หนูพอแตก ใส่พริกแห้งโขลก น้ำตาล ถั่วฝักยาว ถั่วลิสง ตำพอแตก เฉือนมะเขือเทศสีดาและมะเขือส้มใส่ ใส่น้ำปลาร้าปรุงรส บีบมะนาวใส่ ใส่มะละกอ น้ำปลา กุ้งแห้ง ตำเคล้าให้เข้ากัน 
ตักใส่จาน เสิร์ฟกับผักสด

    เทคนิค

        ตำโคราชก็คือ ตำไทยใส่ปลาร้า มีรสชาติทั้งลาวและไทยผสมกัน คือมีรสเปรี้ยว หวาน เค็ม เผ็ด หอมปลาร้า เป็นส้มตำที่นิยมกินกันแพร่หลายทั่วไป





โพสต์แนะนำ

หลุมพอเพียง วิธีการปลูกพืชแบบชาญฉลาด ปลูกแล้วอาจจะรวยไม่รู้ตัว....

มีเทคนิคมากมายที่จะนำมาใช้ในการทำเกาตรให้อยู่รอด อยู่ที่ว่าเราจะค้นพบแล้วนำมันมาใช้ได้หรือไม่ วันนี้ Blogger farmfriend จะขอนำเสนอวิธีกา...