เพื่อนฟาร์ม

Farmfriend

"การเกษตรนั้นถือได้ว่าเป็นทั้งรากฐานและชีวิตสำหรับประเทศของเรา เพราะคนไทยเราส่วนใหญ่เป็นผู้มีอาชีพทางเกษตรกรรม. ข้าพเจ้าจึงมีความเห็นเสมอมาว่า วิธีการพัฒนาที่เหมาะสมแก่ประเทศเราอย่างยิ่ง ก็คือจะต้องทำนุบำรุงเกษตรกรรมทุกสาขาให้พัฒนาก้าวหน้า เพื่อยกระดับฐานะความเป็นอยู่ของเกษตรกรทุกระดับให้สูงขึ้น" พระบรมราโชวาท ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ณ อาคารจักรพันธ์เพ็ญศิริ วันพฤหัสบดี ที่ 23 กรกฎาคม 2541

วิธีการทำยำหอยนางรม รสเด็ด.(Spicy oyster salad)


ยำหอยนางรม

                         ในช่วงนี้คนไทยอาจจะดูวุ่นๆกับการเปลี่ยนแปลงทางด้านการเมือง  แต่หลายๆท่านก็ยังมีความสนใจในเรื่องของอาหารการกินที่เป็นปัจจัยหลักในการดำรงชีพต่อไป  ในช่วงน่าร้อนนี้หลายๆท่านคงจะนึกอยากทานเมนูแซบๆที่ทานแล้วรู้สึกสดชื่นตาสว่าง และในวันนี้เองก็มีเพื่อนรักคนหนึ่งของดิฉันอยากจะทานเมนู  ยำหอยนางรม  เพื่อเป็นการเรียกน้ำย่อยวันนี้เราเลยขอจัดเมนูน่าทานตามใจเพื่อนเลิฟ  ด้วยเมนูยำหอยนางรมค่ะ



หลายๆท่านได้เห็นรูปภาพแล้วก็นึกที่จะอยากทานแล้วใช่ไหมค่ะ งั้นเรามาลงมือเตรียมเครื่องปรุงและเครื่องเทศกันเลยค่ะ
ส่วนประกอบที่ต้องเตรียม

หอยนางรมสด                     3             ขีด
น้ำตาลทราย                          1/2-1       ช้อนโต๊ะ
น้ำมะนาว                             2-3         ช้อนโตีะ
น้ำปลา                                   1-2         ช้อนโต๊ะ
น้ำพริกเผา                            2             ช้อนโต๊ะ
พริกขี้หนูสวนตามชอบ
กระเทียม                               5-6         กลีบ
กระเทียมเจียว                      ¼              ถ้วย
หอมแดงเจียว                       1/2          ถ้วย

หลังจากที่เราเตรียมส่วนประกอบแล้ว  เรามาลงมือทำไปพร้อมๆกันนะค่ะเพื่อนๆ
ขั้นตอนการทำเมนูแซบๆยำหอยนางรม
-   ตั้งน้ำให้เดือดนำหอยนางรมไปลวกแค่พอสุก พักไว้ให้สะเด็ดน้ำ  (ใครชอบแบบสดๆก็ไม่ต้องลวก แค่
    ล้างให้สะอาดก็พอ)
-  โขลกพริกขี้หนูกับกระเทียมไม่ต้องละเอียดมาก แล้วใส่ถ้วย ปรุงรสด้วยน้ำตาลทราย น้ำมะนาว
   น้ำพริกเผา และน้ำปลาคนให้เข้ากัน
- ใส่หอยนางรมลงผสม เทใส่จาน แล้วโรยหน้าด้วยกระเทียมเจียวและหอมแดงเจียวกินกับผักสดตามชอบ
    เช่น ยอดกระถิน คะน้าอ่อน ผักกาดหอม 


หลังจากที่เรามุ่งมานะตั้งใจทำเมนูพิเศษจานนี้แล้ว  ก็ถึงเวลาที่เราต้องชิมฝีมือเราแล้วค่ะ  แต่เพื่อนๆอย่าลืมทานคู่กัน
กับยอดกระถินนะค่ะ เพราะยอดกระถินจะช่วยชูรสของหอยนางรมให้หอมแล้วหวานมากยิ่งขึ้นค่ะ 

คลิปแสดงวิธีการทำยำหอยนางรมรสเด็ด





โพสต์แนะนำ

หลุมพอเพียง วิธีการปลูกพืชแบบชาญฉลาด ปลูกแล้วอาจจะรวยไม่รู้ตัว....

มีเทคนิคมากมายที่จะนำมาใช้ในการทำเกาตรให้อยู่รอด อยู่ที่ว่าเราจะค้นพบแล้วนำมันมาใช้ได้หรือไม่ วันนี้ Blogger farmfriend จะขอนำเสนอวิธีกา...