เพื่อนฟาร์ม

Farmfriend

"การเกษตรนั้นถือได้ว่าเป็นทั้งรากฐานและชีวิตสำหรับประเทศของเรา เพราะคนไทยเราส่วนใหญ่เป็นผู้มีอาชีพทางเกษตรกรรม. ข้าพเจ้าจึงมีความเห็นเสมอมาว่า วิธีการพัฒนาที่เหมาะสมแก่ประเทศเราอย่างยิ่ง ก็คือจะต้องทำนุบำรุงเกษตรกรรมทุกสาขาให้พัฒนาก้าวหน้า เพื่อยกระดับฐานะความเป็นอยู่ของเกษตรกรทุกระดับให้สูงขึ้น" พระบรมราโชวาท ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ณ อาคารจักรพันธ์เพ็ญศิริ วันพฤหัสบดี ที่ 23 กรกฎาคม 2541

วิธีการหมักหมูปิ้งให้อร่อย( หมุปิ้งนมสด)






              วันนี้ตื่นแต่เช้ากว่าปกติ จึงมีโอกาสได้ทานอาหารเช้าที่บอกเลยว่าอร่อยมาก ไม่คิดว่าจะเดินไปซื้อข้าวเหนียวหมูปิ้งนมสดเลย แต่ตั้งใจจะเข้าเซเว่น และบังเอิญมองไปที่ร้านของพี่คนขายแล้วรู้สึกว่าสีสันและกลิ่นหอมมาก น่าทานมากๆ จึงไม่รอช้ารีบขอสูตรจากพี่เขา และพี่เขาก็น่ารักมากบอกสูตรกับเราอย่างละเอียดแบบไม่หวงสูตรกันเลยแหละค่ะ งั้นอย่ารอช้าเลยค่ะเรามาจัดเตรียมเครื่องปรุงและลงมือทำไปพร้อมๆกันเลยดีกว่า 

ส่วนประกอบ
1 ) เนื้อหมู เอาติดมันก็ได้ หรือ เนื้อสันก็ดี 1 กิโลกรัม    
) ซีอิ้วดำ 1/2-1 ชต. 
3 ) นมข้นจืด 3-4 ชต. หรือนมสด 1 ถ้วย 
4 ) น้ำตาลปิ้บ 1/2 ถ้วย 
5 ) น้ำตาลทรายนิดๆ
6 ) น้ำมันหอย นิดหน่อย /
7 ) ซีอิ้วขาวเห็ดหอม 2-3 ชต 
8 ) กระเทียม รากผักชี พริกไทย 2 ชต. 
9 ) น้ำมันมะกอก 2-3 ชต. /    (ชต หมายถึง ช้อนโต๊ะ)

   

วิธีการทำ
                 เราก็เอาหมูใส่ในกระมัง แล้วเอาส่วนผสมทั้งหมดลงไปคลุกเคล้าให้เข้ากัน คลุกเคล้าเบาๆ นะ อย่าไปขย้ำมันนะเดี๋ยวหมูจะเละ คลุกเคล้าประมาณ 30 นาที หลังจากนั้นก็เสียบไม้ให้เรียบร้อยแล้วเทใส่กล่องแช่ช่องฟิต เช้ามาก็เตรียมขายได้เลย   และอย่าลืม นึ่งข้าวเหนียวด้วยนะ การนึ่งข้าวเหนียวก็แค่ ต้องแช่ข้าวเหนียวก่อนประมาณ 10 ชั่วโมง แล้วเอามาค่อยนึ่งนะ

               
                หลังจากที่เราหมักเสร็จแล้วต่อไปเป็นขั้นตอนของการเสียบไม้แล้วนำไปแช่เย็นเพื่อหมูจะได้นุ่มและน่าทานมากยิ่งขึ้น



                  เป็นอันว่าเสร็จเรียบร้อยแล้วสำหรับเมนูหมูปิ้งนมสดของเรา  มันไม่ยากอย่างที่เราคิดเลยนะค่ะ สงสัยต้องทำทานเองบ้างแล้วหล่ะ สุดท้ายนี้ขอให้เพื่อนๆอร่อยกับเมนูที่เรานำมาฝากในวันนี้นะค่ะ 





โพสต์แนะนำ

หลุมพอเพียง วิธีการปลูกพืชแบบชาญฉลาด ปลูกแล้วอาจจะรวยไม่รู้ตัว....

มีเทคนิคมากมายที่จะนำมาใช้ในการทำเกาตรให้อยู่รอด อยู่ที่ว่าเราจะค้นพบแล้วนำมันมาใช้ได้หรือไม่ วันนี้ Blogger farmfriend จะขอนำเสนอวิธีกา...